Lesson learned 6
11/03/2016
The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
( Children with Behavioral and Emotional Disorders)
- มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ
- แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น
- มีความเชื่อมั่นในตัวเองต่ำ
- เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆไม่ได้
- เด็กที่ควบคลุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
ความวิตกกังวล
ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัวภาวะซึมเศร้า
มีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไปปัญหาทางสุขภาพและขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต
จำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารามณ์
ตามกลุ่มอาการ
ด้านความประพฤติกรรม( Conduct
Disordders )
ทำร้ายผู้อื่น ทำลายสิ่งของ ลักทรัพย์ ฉุนเฉียวง่าย
หุนหันพลั่นแล่น และเกร๊ยวกราด กลับกรอก เชื่อถือไม่ได้ ชอบโกหก ชอบโทษผู้อื่น
เอะอะและหยาบคาย
ด้านความตั้งใจและสมาธิ ( Attention And Concentration
)
จอจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น อาจไม่เกิน 20
วินาที ถูกสิ่งต่างๆรอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา งัวเงีย
ไม่แสดงความสนใจใดๆสมาธิสั้น
สมาธิสั้น ( Attention Deficif )
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
ความวิตกกังวล
ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัวภาวะซึมเศร้า
มีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไปปัญหาทางสุขภาพและขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต
จำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารามณ์
ตามกลุ่มอาการ
ด้านความประพฤติกรรม( Conduct
Disordders )
ทำร้ายผู้อื่น ทำลายสิ่งของ ลักทรัพย์ ฉุนเฉียวง่าย
หุนหันพลั่นแล่น และเกร๊ยวกราด กลับกรอก เชื่อถือไม่ได้ ชอบโกหก ชอบโทษผู้อื่น
เอะอะและหยาบคาย
ด้านความตั้งใจและสมาธิ ( Attention And Concentration
)
จอจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น อาจไม่เกิน 20
วินาที ถูกสิ่งต่างๆรอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา งัวเงีย
ไม่แสดงความสนใจใดๆสมาธิสั้น
- มีลักษณะกระวนกระวาย อยู่ไม่นิ่ง หยุกหยิก
- พูดคุยตลอดเวลา
- มีลักษณะการจัดการในระดับต่ำ
การถนัดตัวหรือล้มเลิก (Withdrawall )
- หลีกเลี่ยงการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
- เฉื่อยชา
- ขาดความมั่นใจ ขี้อาย ขี้กลัว
ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย( Function Disorder )
- ความผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน
- การอาเจียนโดยสมัครใจ
- ดรคอ้วน ( Odesity)
ภาวะความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ระดับรุนแรง
- ขาดเหตุผลในการคิด
- อาการหลงผิด
- อาการประสาทหลอน
สาเหตุ
- ปัจจัยทางชีวภาพ ( Biology)
-
ปัจจัยทางจิตสังคม ( Phychosocial)
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ระดับรุนแรง
- เด็กสมาธิสั้น
- เด็กออทิส
ปัจจัยทางจิตสังคม ( Phychosocial)
สมาธิสั้น ( Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorders )
ADHA เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวชมีลักณะเด่นอยู่ 3 ประการคือ
- Inattentiveness สมาธิสั้น
- Hyperactivity ซนไม่อยู่นิ่ง
- Impulsiveness หุนหันพลันแล่น
สาเหตุ
- ความผิดปกติของสารเคมีบางตัวในสมอง
- พันธุกรรม
- สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ
ยารักษาโรคสมาธิสั้นที่ใช้ในประเทศไทย มี 2 กลุ่ม หลัก
ยารักษาโรคสมาธิสั้นที่ใช้ในประเทศไทย มี 2 กลุ่ม หลัก
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมทางพฤติกรรมและอารมณ์
- อุจจาระ ปัสสาวะรดที่นอน
- ดูดนิ้ว กัดนิ้ว
- หงอยเหงาเศร้าซึม
- ฝันกลางวัน
- เรียกร้องความสนใจ
- ขี้อิจฉา
9.เด็กพิการซ้ำซ้อน ( Children with Multiple Handicaps )
- เด็กที่มีความบกพร่องที่มีมากกว่าหนึ่งอย่างเป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
- เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
- เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
- เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด
การนำไปใช้ (Application)
นำไปใช้ในเวลาจะออกแบบการสอน
และนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตเพื่อรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้น
รู้ถึงสาเหตุของโรคที่เกดิดขึ้น
assessment (ประเมิน)
Classroom Evaluation
ห้องเรียนสะอาด เย็นสบาย มีความเป็นระเบียบ
Self Evaluation
มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนดี มีสมาธิ
Evaluation for classmated
เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
Evaluating teacher
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนเรียบร้อย อธิบายเข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างให้ดูอย่างชัดเจน
Classroom Evaluation
ห้องเรียนสะอาด เย็นสบาย มีความเป็นระเบียบ
Self Evaluation
มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนดี มีสมาธิ
Evaluation for classmated
เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
Evaluating teacher
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนเรียบร้อย อธิบายเข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างให้ดูอย่างชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น