วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

Lesson learned 2  
22/01/2016





The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)



  • เด็กที่มีความต้องการพิเศษ ( Children With Special Need  )
  • เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
  • ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ



1.มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า " เด็กพิการ "
หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติมีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ 

2.ทางการศึกษา หมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา กระบวนการที่ใช้และการประเมินผล



พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

-การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
-ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ

-เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
-พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้านหรือทุกด้าน
-พัฒนาการล่าช้าในด้านใดด้านหนึ่งอาจจะส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้


ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก

-ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
-ปัจจัยด้านกระบวนการการคลอด
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด


สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ

1.พันธุกรรม
2.โรคของระบบประสาท
3.การติดเชื้อ
4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
5.ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
6.สารเคมี
7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
8.สาเหตุอื่นๆ


อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ 

-มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า1ด้าน
-ปฎิกิริยาสะท้อน (Primitive Reflex) ไม่หายไปแม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป


แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ

1.การชักประวัติ
2.การตรวจร่างกาย
3.การสืบค้นทางห้องปฎิบัติการ
4.การประเมินพัฒนาการ


การประเมินที่ใช้ในเวชปฎิบัติ

-แบบทดสอบ Denver II
-Gesell Drawing Test
-แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็ก อายุแรกเกิด -5 สถาบันราชานุกูล



**ทำกิจกรรมหลังการเรียน**


วัดระดับไอคิวตั้งแต่ ชั้นป.1 - ป.6








การนำไปใช้ (Application)


 นำไปใช้ในเวลาจะออกแบบการสอน และนำไปพัฒนา
ด้านสติปัญญารของเด็กให้ดียิ่งขึ้น

Classroom Evaluation
ห้องเรียนสะอาด เย็นสบาย 

Self Evaluation
มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนดี  มีสมาธิ

Evaluation for classmated
เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน

 Evaluating teacher
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนเรียบร้อย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น