LESSON LEARNED 3
29/01/2016
The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
เรียนประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆคือ
1.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง มีความเป็นเลิศทางสติปัญญาเรียกโดยทั่วๆไปว่า " เด็กปัญญาเลิศ "
เด็กปัญญาเลิศ (Gifted Child)
1.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง มีความเป็นเลิศทางสติปัญญาเรียกโดยทั่วๆไปว่า " เด็กปัญญาเลิศ "
เด็กปัญญาเลิศ (Gifted Child)
ลักษณะของเด็กปัญญาเลิศ
**เด็กฉลาด **Gifted
ตอบคำถาม ตั้งคำถาม
สนใจเรื่องที่ครูสอน เรียนรู้สิ่งที่สนใจ
ความจำดี เบื่อง่าย
เรียนรู้ง่ายและเร็ว ชอบเล่า
พอใจผลงานของตน ติเตียนผลงานของตน
- พัฒนาทางร่างกายและจิตใจสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
- เรียนรู้สิ่งต่างๆได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
- อยากรู้อยากเห็นอย่างจริงจังชอบซักถาม
- จดจำได้รวดเร็วและแม่นยำ
**เด็กฉลาด **Gifted
ตอบคำถาม ตั้งคำถาม
สนใจเรื่องที่ครูสอน เรียนรู้สิ่งที่สนใจ
ความจำดี เบื่อง่าย
เรียนรู้ง่ายและเร็ว ชอบเล่า
พอใจผลงานของตน ติเตียนผลงานของตน
2.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง
1.เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
2.ด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
3.ด็กที่บกพร่องทางการเห็น
4.ด็กที่บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
5.ด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา
6.ด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
7.ด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้
8.เด็กออทิสติก
9.เด็กพิการซ้ำซ้อน
1.เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญ (Children With Intellectual Disadilities)
หมายถึง เด็กที่มีระดับสติปัญญาหรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยเมื่อเทียบเด็กในระดับอายุเดียวกัน มี 2 กลุ่ม คือ เด็กเรียนช้า และ เด็กปัญญาอ่อน
เด็กเรียนช้า
- สามรถเรียนรู้ในชั้นเรียน
- ขาดทักษะในการเรียนรู้
-มีระดับสติปัญญา IQ ประมาณ 71-90
สาเหตุของการเรียนช้า
**ภายนอก **ภายใน
-เศรษฐกิจของครอบครัว -พัฒนาการช้า
-สร้างเสริมประสบการณ์ของคนให้แก่เด็ก -การเจ็บป่วย
เด็กปัญญาเลิศ
- ระดับสติปัญญาต่ำ
- พัฒนาการล่าช้าไม่เหมาะสมกับวัย
- มีพฤติกรรมการปรับตนบกพร่อง
- อาการแสดงก่อนอายุ 18
เด็กปัญญาอ่อน
แบ่งตามระดับสติปัญญา (IQ) ได้4กลุ่ม
-เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนักหนักมาก IQ ต่ำกว่า20
-เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ 20-34
-เด็กปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง IQ 35-49
-เด็กปัญญาอ่อนขนาดน้อย IQ 50-70
ดาวน์ซินโดรม (Down Syndrome)
สาเหตุ
การตรวจวินิจฉัยก่อนคลอดกลุ่มอาการดาวน์
- ความผิดปกติของโครดมโซมคู่ที่ 21
- ที่พบบ่อยคือโครโมโซมคู่ที่ 21 เกินมา 1 แท่ง ( TRisomy 21 )
อาการ
- ศรีษะเล็กและแบน คอสั้น
- หน้าแบน ดั้งจมูกแบน
- ตาเฉียง ปากเล็ก
- มือแบนกว้าง นิวมือสั้น
การตรวจวินิจฉัยก่อนคลอดกลุ่มอาการดาวน์
- การเจาะเลือดของมารดาในระหว่างที่ตั้งครรภ์
- อัลตราซาวน์
- การตัดชิ้นเนื้อรก
- การเจาะน้ำคร่ำ
2.เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
( Childdren With Hearing Impaired )
หมายถึงเด็กที่มีความบกพร่องหรือสูญเสียการได้ยินเป็นเหตุให้การรับฟังเสียงต่างๆได้ไม่ชัดเจนมี 2 ประเภทคือ เด็กหูตึง และเด็กหูหนวก
3.เด็กที่บกพร่องทางการการเห็น
( Childdren With Visual Impairments )
- เด็กที่มองไม่เห็นหรือพอเห็นแสงเห็นเลือนลาง
- มีความบกพร่องทางสายตาทั้งสองข้าง
- สามารถเห็นได่ไม่ถึง 1/10 ของคนสายตาปกติ
- มีลานตาสายตาโดยเฉลี่ยอย่างสูงสุดกว้างไม่เกิน 30 องศา
จำแนกได้เป็น 2 ประเภท คือเด็กตาบอด และเด็กตาบอดสนิท
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางการเห็น
การนำไปใช้ (Application)
นำไปใช้ในเวลาจะออกแบบการสอน และนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตเพื่อรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้น
assessment (ประเมิน)
Classroom Evaluation
ห้องเรียนสะอาด เย็นสบาย
Self Evaluation
มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนดี มีสมาธิ
Evaluation for classmated
เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
Evaluating teacher
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น