วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4


Lesson learned 4 
5/02/2016.





The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)






ประเภทของเด็กที่มีควาการพิเศษ

4.เด็กที่มีความบกพร่องทางทางการการพูดและภาษา
 ( Children With Speech And Language Disoorders)



เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด 
หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องซึ่งเกิดจากการพูดผิดปกติด้านความชัดเจนในการปรับปรุงแต่งระดับและคุณภาพของเสียง จังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด

1.ความบกพพร่องในด้านการปรับปรุงเสียง
  • เสียงบางส่วนของคำขาดหายไป ''ความ '' เป็น '' คาม ''
  • ออกเสียงของตัวอื่นแทนที่ถูกต้อง "กิน"  "จิน" กวาด ฟาด
  • เพิ่มเสียงที่ไม่ใช่เสียงที่ถูกต้องลงไปด้วย "หกล้ม" เป็น หก- กะ- ล้ม
  • เสียงเพี้ยนหรือแปล่ง "แล้ว" เป็น "แล่ว"


2.ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด
 ( Speech Flow Disorders )
  • พูดไม่ถูกต้องตามลำดับขั้นตอน
  • การเว้นวรรคตอนไม่ถูกต้อง
  • อัตราการพูดเร็วหรือช้าเกินไป
  • จังหวะของเสียงพูดผิดปกติ     
                   


3.ความบกพร่องของเสียงพูด
 ( Voice Disorders )
  • ความบกพร่องระดับเสียง
  • เสียงดังหรือค่อยเกินไป
  • คุณภาพของเสียงไม่ดี 

ความบกพร่องทางภาษา 
หมายถึง การขาดความสามารถที่จะเข้าใจความหมายของคำพูดและ / หรือไม่สามารถแสดงความคิดออกมาเป็นถ้อยคำ

1.การพัฒนาการทางภาษษช้ากว่าวัย ( Delayed Language )
  • มีความยากลำบากในการใช้ภาษา
  • ไม่สามารสร้างประโยคได้
2.ความผิดปกติทางการพูดและภาษษอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมองโดยทั่วไปเรียกว่าDysphasia หรือ Aphasia


  •  อ่านไม่ออก ( Alexia )
  • เขียนไม่ได้  ( Agraphia )


   Gerstmann's Syndrome
  • ไม่รู้ชื่อนิ้ว ( Finger Agnosia )
  • ไม่รู้ซ้ายขวา ( Allochiria )
  • คำนวณไม่ได้ ( Acaiculia )
  • เขียนไม่ได้ ( Agraphia )
  • อ่านไม่ออก ( Alexia)


5.เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
 ( Children With Physical And Health Impairments )




  • เด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน
  • อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหายไป
  • เจ็บป่วยเรื้อรังรุนแรง
  • มีปัญหาทางระบบประสาท
  • มีความลำบากในการเคลื่อนไหว


โรคลมชัก  ( Epilepsy )

1.การชักในช่วงเวลาสั้นๆ ( Petit Mall )
2.การชักแบบรุนแรง  ( Grand Mall )
3.อาการชักแบบ  ( Partial Complex )
4.อาการไม่รู้สึกตัว  ( Focal Partial )


5.ลมบ้าหมุ (Grand Mall )




เมื่อเกิดอาการชักจะทำให้หมดสติ และหมดความรู้สึกในขณะชักกล้ามเนื้อเกร็ง หรือแขนขากระตุก กัดฟัน กัดลิ้น


 ซี.พี  Cerebral Palsy )



  • การเป็นอัมพาตเนื่องจากระบบประสาทสมองพิการ หรือ เป็นผลมาจากสมองที่กำลังพัฒนาถูกทำลายก่อนคลอด ระหว่างคลอดหรือหลังคลอด
  • การเคลื่อนไหว การพูด พัฒนาการล่าช้า เด็กซีพี มีความบกพร่องที่เกิดจากส่วนต่างๆของสมองแตกต่างกัน
1.กลุ่มแข็งเกร็ง Spastic
  •  Spastic Hemiplegia อัมพาตครึ่งซีก
  •  Spastic Diplegia อัมพาตครึ่งท่อนบน
  •  Spastic  Paraplegia อัมพาตครึ่งท่อนบน
  •  Spastic Quadriplegia อัมพาตทั้งตัว

3.กลุ่มอาการแบบผสม ( Mixed )

กล้ามเนื้ออ่อนแรง ( Muscular Distrophy )



  • กิดจากเส้นประสาทสมองที่ควบคุมกล้ามเนื้อส่วนนั้นๆเสื่อมสลายตัว
  • เดินไม่ได้ นั่งไม่ได้ นอนอยู่กับที่
  • จะมีความพิการซ้อนในระยะหลัง คือ ความจำแย่ลง สติปัญญาเสื่อม

โรคทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ (Orthopedie)

ระบบกระดูกกล้ามเนื้อพิการแต่กำเนิด เช่น เท้าปุก  กระดูกข้อสะโพกเคลื่อน อัมพาตครึ่งท่อน เนื่องจากกระดูกไขสันหลังส่วนล่างไม่ติด


โปลิโอ ( Poriomyelitis )



  • มีอาการกล้ามเนื้อลีบเล็ก แต่ไม่มีผลกระทบต่อสติปัญญา
  • ยืนไม่ได้ หรืออาจจะปรับสภาพให้ยืนเดินได้ด้วยอุปกรณ์เสริม

แขนขาด้วนแต่กำเนิด ( Limb Deficiency )




ลักษณะของเด็กบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ

  • มีปัญหาเกี่ยวกับการทรงตัว
  • ทาเดินคล้ายกรรไกร
  • เดินขากะเผลก หรือเชื่องช้า
  • ไอเสียงแห่งบ่อยๆ



การนำไปใช้ (Application)


 นำไปใช้ในเวลาจะออกแบบการสอน และนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตเพื่อรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้น รู้ถึงสาเหตุของโรคที่เกดิดขึ้น



assessment (ประเมิน)
  

Classroom Evaluation
ห้องเรียนสะอาด เย็นสบาย  มีความเป็นระเบียบ

Self Evaluation
มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนดี  มีสมาธิ

Evaluation for classmated
เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน

 Evaluating teacher
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนเรียบร้อย อธิบายเข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างให้ดู








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น